Biến động giá xăng dầu tăng sau thời kỳ giãn cách

Thông tin ECB sẽ tiếp tục kế hoạch hỗ trợ kinh tế và tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đã kéo giá xăng dầu hôm nay quay đầu tăng mạnh.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (30/10)

Tính đến đầu giờ sáng ngày 30/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 83,22 USD/thùng, tăng 0,41 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 29/10, giá dầu WTI giao tháng 12/2021 đã tăng 0,54 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 84,45 USD/thùng, tăng 0,13 USD/thùng nhưng đã tăng 0,26 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 29/10.

Giá dầu thô tăng mạnh khiến giá trong nước cũng diễn biến tăng

Giá xăng dầu hôm nay 

giá dầu hôm nay tăng mạnh trở lại trong bối cảnh ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định sẽ tiếp tục kế hoạch hỗ trợ kinh tế đã đề ra trước đó và sẽ kết thúc vào tháng 3/2022.

Thông tin được kỳ vọng sẽ giúp bức tranh kinh tế châu Âu cải thiện mạnh thời gian tới, đặc biệt khi tình hình gián đoạn, thiếu hụt hàng hoá, nguyên nhân chính khiến GDP của Mỹ, châu Âu giảm trong quý III/2021, được tháo gỡ. Điều này cũng đồng nghĩa với các nhu cầu năng lượng, trong đó có dầu thô, cho sản xuất hàng hoá, vận chuyển… sẽ tăng.

Điều tương tự cũng được kỳ vọng sẽ diễn ra tại Mỹ khi các chuỗi cung ứng hàng hoá được đảm bảo, hoạt động sản xuất được thúc đẩy.

Giá dầu ngày 30/10 tăng mạnh còn do các dự báo đều cho thấy nhu cầu năng lượng toàn cầu có xu hướng tăng khi các nhu cầu năng lượng cho hộ gia đình và sản xuất tăng do mùa đông khắc nghiệt đã bắt đầu, và các kế hoạch tăng nguồn cung khí cho châu Âu của Nga vẫn chưa được triển khai.

Trước đó, giá dầu thô giảm mạnh sau thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng. Theo báo cáo hàng tuần từ Bộ Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ tính đến ngày 22/10 đã tăng 4,3 triệu thung, cao hơn nhiều mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng.

Trong diễn biến khác, Iran mới đây cho biết cuộc đàm phán hạt nhân 2015 của nước này với 6 cường quốc khác sẽ được nối lại vào cuối tháng 11 tới. Nếu thoả thuận này được phục hồi, nhiều khả năng Mỹ sẽ nới lỏng hoặc chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.110 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 24.338 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.716 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.637 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.210 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay biến động thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 30/10: Tăng mạnh trở lại khi sản lượng được duy trì - 1

giá xăng dầu hôm nay trong nước biến động như thế nào ?

Tại thị trường trong nước, trong kỳ điều chỉnh ngày 26/10, nhà điều hành trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với dầu mazut ở mức 100 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu diesel.

Chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 1.100 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước không chi), dầu diesel ở mức 150 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (như kỳ trước), dầu mazut tiếp tục không chi.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

– Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.110 đồng/lít (tăng 1.427 đồng/lít so với giá hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 1.100 đồng/lít thì giá sẽ tăng 2.527 đồng/lít và giá bán là 24.210 đồng/lít).

– Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.338 đồng/lít (tăng 1.459 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 400 đồng/lít thì giá sẽ tăng 1.859 đồng/lít và giá bán là 24.738 đồng/lít).

– Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 18.716 đồng/lít (tăng 1.171 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

– Dầu hỏa: Không cao hơn 17.637 đồng/lít (tăng 1.015 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

– Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.210 đồng/kg (tăng 113 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Áp lực từ giá xăng dầu liên tục tăng

Sức ép quá lớn

Từ 14 giờ ngày 26.10, sớm hơn 1 tiếng đồng hồ so với thời điểm Liên bộ Công thương – Tài chính công bố bảng điều chỉnh giá xăng dầu mới, Bộ Công thương đưa ra bản tin cập nhật tình hình nhiên liệu thế giới, trong đó nhấn mạnh thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” đang gây sức ép giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Áp lực từ giá xăng dầu liên tục tăng - ảnh 1

Đến 15 giờ cùng ngày, Liên bộ công bố giá bán lẻ xăng E5RON92 trong nước tăng 1.427 đồng/lít lên 23.110 đồng/lít, mức cao nhất kể từ tháng 9.2014; xăng RON95 tăng thêm 1.459 đồng/lít lên 24.338 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel tăng 8,48%, dầu hỏa tăng 7,39% so với kỳ trước.

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, phân tích trong cơ cấu chi phí hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ vận tải đường bộ thì xăng dầu chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 30 – 40%. Do đó giá xăng dầu tăng mạnh hôm qua và tăng liên tiếp 4 lần đã tác động mạnh đến giá thành sản phẩm.

“Chúng tôi biết giá nhiên liệu trong nước đang điều chỉnh theo đà tăng của thế giới, nên anh em trong hội vận tải chỉ biết nhìn nhau “cắn răng” mà chấp nhận trong bối cảnh khó khăn chung. Loay hoay nữa cũng không làm được gì, chỉ biết tập trung vào để tăng hoạt động, bù chi phí.

Năm nay ngành vận tải gặp quá nhiều khó khăn, nay chi phí đầu vào tăng trong khi không thể tăng giá cước vận tải thì cứ cho như “cú bồi” thôi”, ông Nghĩa nói và cho rằng giá nhiên liệu tăng quá lớn sẽ làm chậm đà phục hồi nền kinh tế.

Dẫn số liệu của Bộ Công thương, đại diện một doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu phía nam cho rằng giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng từ 60 – 76%, trong khi giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay chỉ tăng từ 40 – 52%.

“Giá xăng dầu trong nước đang tăng theo xu hướng giá thế giới nhưng cơ quan điều hành luôn tìm cách để kìm hãm tỷ lệ tăng thấp hơn mức tăng của thế giới.

Mục đích có thể hỗ trợ phần nào giảm chi phí đầu vào cho DN trong giai đoạn phục hồi sản xuất xuất khẩu và tiêu thụ thị trường nội địa.

Tuy nhiên, có một thực tế là giá nhiên liệu tăng đang gây khó khăn kép cho DN sản xuất kinh doanh dịch vụ trong quý 4 này. Thường giá xăng dầu tăng khiến giá nguyên liệu nhập khẩu và cả nguyên vật liệu trong nước cũng tăng theo. Đặc biệt, giá xăng dầu tăng tác động mạnh đến các ngành sử dụng nhiều nhiên liệu như thủy hải sản, đánh bắt cá, vận tải…”, vị này chia sẻ.

Tính toán giảm thuế

Trong vòng hơn 1 năm qua, các mặt hàng xăng trong nước đã có 17 lần tăng giá, 3 lần giảm giá và 3 lần giữ nguyên giá với mức tăng hơn 9.000 đồng/lít. Trên thế giới, việc giá các mặt hàng nhiên liệu liên tục lập đỉnh trong tháng qua do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt tại nhiều quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, phải chuyển sang dùng dầu.

Bên cạnh đó, các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô và đồng minh (OPEC+) cũng không thể nâng sản lượng như đã thỏa thuận trước, đẩy tình trạng khan hàng tăng cao. Các chuyên gia nhiên liệu trong và ngoài nước đều có chung nhận định từ nay đến cuối năm, thậm chí sang quý 1/2022, giá dầu thô thế giới có xu hướng “neo đỉnh” lâu hơn.

Xăng dầu là gì?

 

Xăng dầu là tên chung để chỉ các sản phẩm của quá trình lọc dầu thô, dùng làm nhiên liệu, bao gồm: Xăng động cơ, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút, nhiên liệu bay; nhiên liệu sinh học và các sản phẩm khác dùng làm nhiên liệu động cơ, không bao gồm các loại khí hóa lỏng và khí nén thiên nhiên.

Xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu là một trong các hoạt động kinh doanh xăng dầu được quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP: “Kinh doanh xăng dầu bao gồm các hoạt động: Xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong nước và xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu; sản xuất và pha chế xăng dầu; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; dịch vụ cho thuê kho, cảng, tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu.”

Lịch sử phát triển của xăng

Vệc thêm chì tetraethy vào xăng để kìm hãm sự cháy kích nổ bắt đầu vào năm 1930 và bị ngừng lại vào những năm 1980 bởi tác hại từ độc tố trong hỗn hợp chì thải ra ngoài môi trường. Những chất phụ gia khác thường được thêm vào xăng bao gồm detergents để giảm sự hình thành cặn, chất chống đông để giảm khả năng chết máy do đóng băng trong chế hòa khí, và chất chống oxi hóa để giảm khả năng hình thành gôm xăng.

Vào cuối thế kỉ thứ 20, việc tăng giá dầu thô (dẫn đến tăng giá xăng) ở rất nhiều quốc gia dẫn tới việc gia tăng sử dụng xăng sinh học E10, là hỗn hợp từ 90% xăng không chì và 10% ethanol (ethyl alcohol). Loại xăng này cháy tốt trong động cơ xăng đơn thuần và là giải pháp thay thế lý tưởng cho nhiên liệu truyền thống bởi có thể sản xuất ethanol từ ngô, sắn, ngũ cốc, khoai tây và một số loại thực vật khác.

Phương pháp sản xuất xăng

Xăng đầu tiên được sản xuất bằng cách chưng cất, đơn giản là tách tạp chất, những vật chất có giá trị hơn từ dầu thô.

Quá trình xử lý sau này, nhằm mục đích tăng hiệu suất sản xuất xăng từ dầu mỏ, người ta chia nhỏ những phân tử bằng quá trình được biết đến với tên gọi quá trình phân tách (cracking). Phân tách nhiệt (thermal cracking), sử dụng nhiệt và áp suất cao, được giới thiệu vào năm 1913 và được thay thế vào năm 1937 bởi phương pháp phân tách sử dụng xúc tác (catalytic cracking) để làm tăng hiệu suất của các phản ứng hóa học và sản xuất được nhiều xăng hơn.

Các phương pháp khác sử dụng để tăng chất lượng xăng và tăng nguồn cung gồm có phương pháp trùng hợp, chuyển từ thể khí thành các olefin ví dụ như từ propylene và butylene thành các phân tử lớn hơn trong quãng xăng; ankyl hóa, một quá trình liên kết một olefin với một paraffin ví dụ như isobutane; phương pháp đồng phân hóa, biến đổi từ hydro các bon mạch thẳng sang hydro các bon phân nhánh; và tái cấu trúc, sử dụng nhiệt hoặc chất xúc tác để sắp xếp lại cấu trúc phân tử.

Điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu

Điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu được quy định cụ thể tại Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Theo đó, Thương nhân có đủ các điều kiện quy định dưới đây được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu:

– Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

– Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu bảy nghìn tấn (7.000 tấn), thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ năm (05) năm trở lên.

– Có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu mười lăm nghìn mét khối (15.000 m3) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tàu chở xăng dầu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác, thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.

– Có phương tiện vận tải xăng dầu nội địa thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.

– Có hệ thống phân phối xăng dầu: Tối thiểu mười (10) cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu hoặc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp, tối thiểu bốn mươi (40) tổng đại lý hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

– Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu nhiên liệu bay không bắt buộc phải có hệ thống phân phối nhưng phải có phương tiện tra nạp nhiên liệu bay thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu của thương nhân.

Các loại xăng ở Việt Nam

XĂNG RON 95 (M95)

Có mùi đặc trưng, màu vàng, được sử dụng cho phương tiện có tỉ số nén trên 9,5/1 như các xe hơi đời mới, xe đua,… có trị số octan là 95.

XĂNG RON 92 (M92)

Có mùi đặc trưng, màu xanh lá, được sử dụng cho phương tiện có tỉ số nén 9,5/1, có trị số octan là 92.

XĂNG RON 83 (M83)

Có mùi đặc trưng, màu vàng, được sử dụng cho phương tiện có tỉ số nén 8/1, có trị số octan là 83. Hịện xăng này không được sử dụng trên thị trường Việt Nam.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *