Cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, thời gian gần đây ngày càng xuất hiện nhiều hiện tượng giả mạo ngân hàng của một số đối tượng tội phạm nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Câu chuyện của 1 phụ nữ mới chia sẻ gần đây lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người phải thật thận trọng về thông tin cá nhân!  ( Tham khảo tại vayy.vn )

Lừa đảo thông qua những cuộc gọi điện thoại

Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan công an, Tòa án… để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân.

Nạn nhân thường được nhắm đến là người cao tuổi, nội trợ,… ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới. Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần tuyên truyền về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên vẫn có nhiều người “dính bẫy”.

Trên thực tế, đã rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là: Thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng hay bất kỳ lý do nào khác yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản…

Ngoài ra, các đổi tượng lừa đảo còn có thể giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.

Vì vậy, nên cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi.

Chị Nguyễn Thu T.- một khách hàng ở Hà Nội kể: Ngày 8/6, chị nhận được tin nhắn có thương hiệu ngân hàng mà mình hay giao dịch thông báo trúng thưởng trong một chương trình khuyến mại của ngân hàng và yêu cầu click vào đường link để xác nhận. Háo hức thực hiện theo hướng dẫn, đến khi phải nhập mã OTP, chị mới giật mình gọi điện cho nhân viên ngân hàng trên để hỏi thì được cảnh báo đó là thông tin giả mạo nên chị đã kịp thời thoát ra.

Hay trường hợp anh Đ.T.H. (ở TP. Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn có tên ngân hàng thông báo tài khoản đã bị khoá, muốn giao dịch lại phải truy cập đường link và làm theo hướng dẫn. Anh H. đã hỏi tư vấn từ bạn bè và được cảnh báo nên cũng không thực hiện yêu cầu của tin nhắn.

Hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng

Thứ nhất, lừa đảo qua thư điện tử (Email). Đối tượng lừa đảo thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa, hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ hai, qua tin nhắn điện thoại (SMS). Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ Tết), trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Thứ ba, qua cuộc gọi điện thoại: Đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

Thứ tư, qua trang mạng (website) giả mạo: Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ năm, qua mạng xã hội khác: Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Nhiều ngân hàng cảnh báo tình trạng web giao dịch trực tuyến giả để lừa đảo

Người dân cần cảnh giác trước tình trạng web giao dịch trực tuyến giả mạo ngân hàng. Ảnh: T.L

Người dân cần cảnh giác trước tình trạng web giao dịch trực tuyến giả mạo ngân hàng. Ảnh: T.L

Cụ thể, ACB đưa ra thông tin cảnh báo cho biết, hiện nay xuất hiện thủ đoạn giả mạo ACB mời khách hàng đăng nhập link giả và yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP.

ACB cho biết ngân hàng này hoàn toàn không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin trên dưới bất cứ hình thức nào.

Trước đó, một số ngân hàng khác cũng đưa ra cảnh báo và hướng dẫn khách hàng đề phòng link giả, không phải của ngân hàng.

BIDV khuyến nghị khách hàng lưu ý một số dấu hiệu lừa đảo, đó là bất ngờ nhận được cuộc gọi, tin nhắn, email, tin trên mạng xã hội thông báo trúng thưởng, nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về…

Một dấu hiệu khác là việc khách hàng bất ngờ nhận được cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là cán bộ ngân hàng hoặc cán bộ điều tra yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng, hoặc cung cấp thông tin.

Theo đó, BIDV khuyến nghị khách hàng không cung cấp tên, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, không cung cấp OTP, thông tin thẻ, mã số PIN cho bất kỳ đối tượng nào dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên gọi đến tự xưng là cán bộ hỗ trợ khách hàng.

6 lưu ý đối với người tiêu dùng để tránh bị lừa đảo 

– KHÔNG cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ;

– KHÔNG truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc;

– KHÔNG thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …);

– KHÔNG truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web, liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng;

– KHÔNG cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ;

– KHÔNG cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo qua điện thoại bị xử lý thế nào?

Theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm, hành vi lừa đảo qua điện thoại có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt hành chính

Lừa đảo qua mạng là một trong những hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức phạt của hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác là phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng.

Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu lừa đảo số tiền từ 02 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành, đã phạm tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…

Ngoài ra, tội này còn quy định các khung hình phạt tăng nặng khác như:

Phạt tù từ 02 – 07 năm khi thuộc một trong các trườn hợp: Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng…

Phạt tù từ 07 – 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 – 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Hình phạt bổ sung của tội này là phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đăng ký tư vấn
1Thông tin liên lạc
2Thông tin cá nhân
3Lựa chọn khoản vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *